Lượt xem: 390

Mô hình tưới nước tự động được nhiều nông dân ở thành phố Sóc Trăng ứng dụng

Những năm gần đây, để thích ứng với tình trạng biến đổi khí hậu, nâng cao thu nhập nông hộ, bà con nông dân thành phố Sóc Trăng đã ứng dụng nhiều mô hình sản xuất nông nghiệp mới mang lại hiệu quả kinh tế cao. Tại Phường 10, mô hình tưới nước tự động cho rau màu được nhiều nông dân áp dụng, đã đem lại hiệu quả thiết thực, giúp nông dân giảm chi phí đầu tư, tiết kiệm nhân công và nâng cao lợi nhuận.

 


Mô hình tưới nước tự động được nhiều nông dân ở Phường 10, thành phố Sóc Trăng áp dụng

 

    Tận dụng đất canh tác sát kênh cấp nước, ông Danh Kha ở khóm Tâm Trung, Phường 10 đã đầu tư hệ thống tưới nước tự động phục vụ cho hơn 1.000 đất trồng màu. Hệ thống tưới nước tự động khá đơn giản, chỉ gồm có một máy bơm kết nối với ống nhựa, cứ giữa hai liếp ông bố trí một van nước gắn thêm ống cao su được đục lỗ theo chiều dài của liếp, nước có công suất lớn được đẩy qua các lỗ phun đều lên qua hai liếp.

    Theo ông Kha, chi phí đầu tư hệ thống tưới nước tự động thấp, cứ 1.000 đầu tư khoảng 2 triệu đồng nhưng có thể sử dụng trong thời gian dài, việc tưới nước tự động tạo độ thấm sâu, không làm trôi đất, tiết kiệm chi phí nhân công, rau màu phát triển đều, lợi nhuận đem lại cao hơn.

    Ông Thạch Tha cũng ở Phường 10 chuyên trồng màu cho biết: Đa số bà con ở Phường 10 tận dụng đất bờ kênh để trồng màu, trước đây thì tưới nước thủ công bằng thùng rất mất thời gian. Thấy nhiều nơi áp dụng việc tưới nước tự động khá hiệu quả, ông cũng học hỏi và làm theo. Cũng theo ông Tha, từ khi có mô hình tưới nước này ông trồng màu được quanh năm, việc tưới đủ nước giúp cây màu phát triển đều, đẹp. Nếu như trước đây, với 1 công trồng củ cải thì cả nhà 3 người phải tưới nước làm cỏ, nhưng nay chỉ cần một mình ông là đảm nhiệm hết. Ông Tha cho biết thêm: Trước đây củ cải trồng không trúng lắm, 1 công thu hoạch không tới 2 tấn, thì nay sau khi áp dụng tưới nước tự động mỗi công trồng thấp nhất cũng thu được hai tấn, có vụ năng suất gần 3 tấn. Riêng trong vụ Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022 vừa qua, chỉ hơn 1 công đất mà ông thu hoạch gần 4 tấn củ cải.

    Đồng chí Nguyễn Việt Dũng - Chủ tịch UBND Phường 10, thành phố Sóc Trăng chia sẻ: Địa phương xác định kinh tế nông nghiệp là mũi nhọn, để nâng cao giá trị bình quân trên cùng diện tích đất sản xuất. Phường đã phối hợp với các ngành chuyên môn tổ chức các lớp tập huấn về kỹ thuật chăn nuôi, trồng trọt cho nông dân, trong đó cũng định hướng người dân phát triển những mô hình nông nghiệp đô thị, cung cấp và đáp ứng nhu cầu của thị trường tại địa phương, nhất là trong phát triển cây màu. Hiện nay, Phường 10 có hàng chục ha chuyên trồng màu quanh năm, với các loại như: Mướp, khổ qua, cải ngọt, củ cải… Để cây màu phát triển bền vững, trong điều kiện nước mặn xâm nhập sớm thì việc ứng dụng những kỹ thuật canh tác mới như mô hình tưới nước tự động thật sự mang lại hiệu quả kinh tế cao. Trong thời gian tới, Phường tiếp tục nhân rộng đại trà mô hình này.

    Hiên nay, đất nông nghiệp ở thành phố Sóc Trăng thu hẹp dần do phát triển đô thị, thì việc áp dụng những mô hình sản xuất mới để nâng cao giá trị kinh tế nông nghiệp là những bước đi cần thiết, phù hợp. Do vậy, mô hình tưới nước tự động cần được phát huy và nhân rộng, vừa cải thiện thu nhập người dân, vừa đảm bảo phát triển nông nghiệp đô thị bền vững, an toàn.

Lê Vũ



Phim tư liệu
  • Phát biểu của đồng chí Lâm Tấn Hòa
  • Ngày hội văn hóa thể thao du lịch đông bào Khmer Nam bộ và Lễ hội Óoc-Om-Bóc Đua ghe Ngo 2022
  • Cuộc thi viết chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch lần thứ Hai - năm 2022
1 2 3 4 5  ... 


No title... No title... No title...
Thống kê truy cập
  • Đang online: 50
  • Hôm nay: 7971
  • Trong tuần: 78,678
  • Tất cả: 11,801,998